Mechanism Là Gì

  -  

Defense mechanism (Cơ chế phòng vệ) là gì?

Học thuyết của Sigmund Freud nhận định rằng tính biện pháp con người được tạo nên từ 3 yếu tố:

Bản năng (Id): là các nhu cầu cơ bản của nhỏ người, xuất hiện từ khi bọn họ sinh ra.

Bạn đang xem: Mechanism là gì

Cái tôi (Ego): cải cách và phát triển từ bản năng, bảo đảm an toàn các nhu cầu của phiên bản năng được tiến hành một cách cân xứng trong cuộc sống.Cái khôn cùng tôi (Superego): là những chuẩn chỉnh mực đạo đức và tiêu chuẩn chỉnh xã hội.

Mỗi khi chúng xung đột, mẫu tôi không thể xử lý các ham hy vọng của phiên bản năng, phần đông ràng buộc thực tại cùng tiêu chuẩn chỉnh đạo đức, cảm xúc lo âu đã nảy sinh. Nó báo động cho mẫu tôi rằng gồm chuyện không ổn, từ kia cơ chế chống vệ (defense mechanism) được kích hoạt để đảm bảo an toàn cái tôi khỏi cảm xúc lo âu.

Chúng ta thường hành xử theo hình thức tự vệ cơ mà không tự nhấn ra, chính vì như thế biết được bao giờ mình vẫn bật chính sách tự vệ sẽ giúp đỡ bạn điều hoà những mối quan hệ tốt hơn.


10 Defence mechanism - chính sách phòng vệ thường xuyên gặp:

1. Chối vứt (Denial)

*
Chối bỏ (Denial)Đây là hình thức phòng vệ thường gặp nhất, diễn ra khi chúng ta từ chối chấp nhận hiện thực vì không thể đương đầu với nó. Chối bỏ hoàn toàn có thể là không đồng ý thẳng thừng sự tồn tại của sự việc việc, hoặc vẫn xác định tầm đặc biệt của sự việc nhưng cố ý giảm sự lâu dài của nó.

Mục đích của lý lẽ này thường là nhằm mục tiêu né kiêng những xúc cảm đau buồn. Đổ lỗi với trốn tránh nhiệm vụ cũng là 1 phần của chính sách này.

Chẳng hạn một sinh viên không dám tra cứu vớt điểm thi vị sợ thấy bản thân rớt môn. Hoặc một người nhận biết những dấu hiệu ô nhiễm và độc hại trong mọt quan hệ của chính bản thân mình nhưng vẫn nắm chối vứt vì không muốn đổ vỡ.

2. Phóng chiếu (Projection)

Đây là phương pháp gán lên trên người khác hồ hết cảm xúc, quan tâm đến khó gật đầu đồng ý của phiên bản thân. Nó giúp bộc lộ những khát khao mà dòng tôi không nhận biết để bớt thiểu lo ngại hoặc tội lỗi.

Chẳng hạn chúng ta không phù hợp đồng nghiệp của mình, nhưng loại siêu tôi cảnh báo rằng thù ghét là xấu. Cố gắng là bạn “giải quyết" việc này bằng cách tự nhủ rằng người đó không thích hợp mình.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Xây Nhà Clash Of Clans Hall 10 TốT NhấT 2021

3. Dồn nén (Repression)

*
Dồn nén (Repression)Dồn nén là 1 trong những cách giữ thông tin không đi vào vùng nhận thức của trọng tâm trí, nhưng lại những tin tức này ko mất đi nhưng mà sẽ liên tiếp tác động mang lại hành vi của họ trong tương lai. Chẳng hạn nếu bạn dồn nén kí ức bị bắt nạt khi còn đi học thì vẫn cảm thấy trở ngại khi tạo thành dựng những mối tình dục sau này.

4. Kìm nén (Suppression)

5. Chuyển dời (Displacement)

*
di chuyển (Displacement)Chuyển dịch là khi chúng ta trút nỗi bực dọc, những xúc cảm bị đè nén lên số đông sự đồ gia dụng ít có khả năng đe dọa đến bạn dạng thân. Ví dụ điển hình sau một ngày đi làm mệt mỏi, bạn về nhà với trút hết số đông thứ lên gia đình.

Thay vì bộc lộ cơn giận một cách xấu đi và trực tiếp, như gượng nhẹ lại sếp vào buổi họp, chúng ta thể hiện sự tức giận lên một bạn ít có chức năng đe dọa đến chúng ta (người yêu, bé cái, giỏi gia đình) hoặc yếu thay hơn (cấp dưới, bạn phục vụ).

6. Mừng thầm (Sublimation)

Thăng hoa cũng tương tự như gửi dịch, nhưng là 1 trong những phiên phiên bản tích cực. Nó ra mắt khi bạn biểu thị những cảm giác không được chấp nhận theo cách thức được chấp nhận thậm chí đề cao. Ví dụ như khi tức giận, thay do đấm vào đối tượng, các bạn chuyển thanh lịch đấm bao cát trong chống tập.

Theo Freud, đây được coi là một vệt hiệu của sự trưởng thành, góp con tín đồ giữ hành vi của chính bản thân mình không vượt khỏi chuẩn mực làng hội.

7. Tri thức hoá (Intellectualization)

*
học thức hoá (Intellectualization)Tri thức hoá giúp sút thiểu lo âu bằng phương pháp loại vứt khía cạnh cảm xúc, cầm cố bằng để ý đến lý trí cùng đặt nặng nề tính siêng môn. Ví dụ điển hình như khi bạn bị chẩn đoán mắc 1 căn bệnh nào đó, bạn sẽ cố lờ đi xúc cảm lo sợ bằng cách tập trung tò mò kiến thức về căn bệnh. Hoặc khi bị xua đuổi việc, bạn sa thải nỗi ảm đạm bằng việc lập một list các thời cơ việc làm cho mới.

8. Hợp lý hoá (Rationalization)

Đây là cơ chế giải thích cho hành động của phiên bản thân bằng cách đưa ra đông đảo "lời bào chữa" dễ gật đầu hơn đối với thực tế. Chẳng hạn khi ko làm tốt bài kiểm tra, việc đổ lỗi mang đến đề cực nhọc sẽ tiện lợi hơn là xác định mình ôn tập chưa kỹ.

Cơ chế phù hợp hoá không chỉ là giảm thiểu lúng túng mà còn bảo đảm lòng tự tôn và quan điểm nhận về bản thân. Khi đối diện với thất bại, bọn họ thường đổ lỗi cho đều yếu tố bên ngoài và quy đa số thành công đạt được cho phẩm chất hoặc sự cố gắng của phiên bản thân.

9. Hình thành phản ứng ngược (Reaction Formation)

*
ra đời phản ứng ngược (Reaction Formation)Đây là cơ chế vượt ngoài trạng thái chối bỏ bằng phương pháp thể hiện cảm giác và hành vi theo phía trái ngược. Chẳng hạn như khi gặp mặt một người các bạn không thích, các bạn sẽ cư xử thân mật và gần gũi hơn thực tế nhằm che giấu cảm giác thật.

Xem thêm: Chơi Game Cuôc Chien Xuyen The Ky 3, Age Of War 3

10. Khiến hấn bị động (Passive-aggression)

Gây hấn thụ động ra mắt khi một người từ chối những cảm xúc tiêu cực, xích míc của phiên bản thân như xúc cảm đau khổ, giận dữ, hay bị xúc phạm. Mà lại sau đó, họ biểu thị hành vi khó chịu gián tiếp hoặc chống đối ngầm như đóng sầm cửa hay đập sách lên bàn. Thông thường, fan đó không chính thức rằng bọn họ đang khó chịu và nhận định rằng người khác đã nhạy cảm thái quá.